Bơm xăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe ô tô, có nhiệm vụ đảm bảo nhiên liệu được bơm từ bình xăng đến động cơ. Dưới đây là cấu tạo và chức năng chính của bơm xăng trên ô tô:
Bơm xăng có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính sau:
Bơm xăng là bộ phận cần thiết để xe có thể hoạt động ổn định, và cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để tránh các sự cố như thiếu nhiên liệu, động cơ yếu hoặc khó khởi động.
Bơm xăng hoạt động theo nguyên lý tạo áp lực để đẩy nhiên liệu từ bình xăng tới động cơ thông qua ống dẫn. Nguyên lý hoạt động của bơm xăng điện tử thường thấy trên xe ô tô hiện đại như sau:
- Khởi động bơm xăng: Khi bật chìa khóa, hệ thống điện của xe cung cấp điện cho bơm xăng. Motor điện trong bơm bắt đầu quay và tạo lực hút, kéo nhiên liệu từ bình xăng vào bơm.
- Nén và đẩy nhiên liệu: Nhiên liệu đi qua bánh công tác (thường là bánh răng hoặc cánh quạt). Quá trình quay này tạo áp lực nén nhiên liệu, đẩy nhiên liệu qua hệ thống lọc và ống dẫn.
- Điều chỉnh áp suất: Bơm xăng duy trì một áp suất nhất định để đảm bảo nhiên liệu được cung cấp đều đặn cho kim phun. Áp suất này được điều chỉnh bởi cảm biến áp suất nhiên liệu. Khi áp suất quá cao, van điều áp sẽ mở để giảm áp lực, đảm bảo nhiên liệu được phun vào động cơ với lưu lượng chính xác.
- Ngắt bơm khi không cần thiết: Trong một số xe hiện đại, bơm xăng có thể tự động ngắt khi xe dừng lại hoặc động cơ không hoạt động nhằm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ bơm.
Bơm xăng bị hỏng hoặc xuống cấp sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của xe. Các dấu hiệu cảnh báo cần thay bơm xăng bao gồm:
- Xe khó khởi động: Bơm xăng yếu sẽ không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ, khiến xe khó khởi động, đặc biệt là khi xe nguội.
- Động cơ bị giật hoặc hụt ga: Nếu bơm xăng không duy trì được áp suất ổn định, động cơ có thể bị giật hoặc hụt khi tăng tốc hoặc chạy ở tốc độ cao.
- Giảm công suất động cơ: Khi bơm xăng hoạt động kém hiệu quả, động cơ sẽ không nhận đủ nhiên liệu để vận hành ở công suất tối ưu, dẫn đến giảm hiệu suất, xe yếu hơn và không đạt tốc độ như mong muốn.
- Âm thanh bất thường từ bơm xăng: Bơm xăng hoạt động bình thường sẽ phát ra tiếng êm dịu. Nếu nghe thấy tiếng kêu rít, rồ hoặc âm thanh lạ khác từ bình xăng, có thể bơm đã bị hỏng.
- Đèn "Check Engine" bật sáng: Nếu áp suất nhiên liệu không đúng, cảm biến áp suất sẽ gửi tín hiệu đến ECU (hệ thống điều khiển động cơ), và đèn "Check Engine" sẽ sáng.
Xe chết máy đột ngột: Bơm xăng yếu có thể không duy trì được áp suất đủ cao, dẫn đến động cơ bị tắt máy bất ngờ.
Khi xe có các dấu hiệu trên và đã được kiểm tra, nếu xác định nguyên nhân từ bơm xăng thì cần thay thế ngay để tránh ảnh hưởng đến động cơ và hiệu suất của xe. Thời gian thay thế bơm xăng có thể khác nhau tùy thuộc vào điều kiện sử dụng xe, thường thì sau khoảng 100,000 - 150,000 km cần kiểm tra và bảo dưỡng bơm.
Quý khách hàng có nhu cầu mua phụ tùng ô tô, phụ tùng xe Toyota chính hãng trên toàn quốc liên hệ CV Auto - Địa chỉ đáng tin cập số 1 tại Việt Nam, với hàng hóa nhập khẩu 100% tại JAPAN nói không với hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trôi nổi trên thị trường.
CV AUTO với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề phụ tùng ô tô, cam kết chất lượng hàng hóa chính hãng cũng như chất lượng phục vụ khách hàng đem đến giá cả tốt nhất. Các chính sách ưu đãi, khuyến mãi cực tốt, chính sách hậu mãi khách hàng khi đến và mua hàng tại đây.
Quý khách hàng có nhu cầu mua hàng để được giá tốt nhất liên hệ HOTLINE 0988285146 để được báo giá nhanh nhất.
Điện thoại: 024.85.822.622
Hotline: 0944.486.683 - 0988.285.146
Email: phutungcvauto@gmail.com