Xe của bạn đang đi ngon lành liệu có cần phải thay dầu số? Câu trả lời cuả tôi sẽ là "Có" nhưng việc bao lâu mới thay dầu thì cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng của xe và loại hộp số. Đây vẫn luôn là chủ đề gây tranh luận nhiều trong giới kĩ thuật hiện nay.
Với các hệ thống có trên xế xộp của bạn thì hộp số sẽ có sự hao mòn nhất định theo thời gian và nhất là khi đi với các việc nặng nhọc như chạy/dừng liên tục trong thành phố hay trở với trọng tải lớn sẽ khiến chiếc xe của bạn nhanh chóng xuống cấp trầm trọng của hộp số bên trong xe. Với những trường hợp trên không chỉ tác động nhanh chóng đến hộp số mà còn làm ăn mòn nhanh các bánh răng trong hộp số. Và cách khắc phục chính là chúng ta nên sử dụng các loại dầu bôi trơn với tác dụng làm mát động cơ và giúp giảm ma sát với các bề mặt tiếp xúc.
Xét về mặt với điều kiện đặc thù ở Việt Nam hiện nay thì các hãng xe có khuyến cáo dành cho người dùng nên thay hộp số tự động nên thay mới dầu bôi trơn khi xe chạy đạt đến mốc 100.000 dặm (~160.000 km) trở lên, đặc biệt với hộp số của xe Ford thì có thể lên đến 150.000 dặm (~240.000 km). Tuy nhiên, tại các xưởng sửa chữ xe thì các thợ sửa chữa xe sẽ cho răng đi như vậy là quá nhiều và chỉ nên thay dầu hộp số khi chiếc xe bắt đầu lăn bánh được 50.000 dặm (~80.000 km).
Các cặn bẩn, mạt kim loại tích tụ dưới đáy hộp số sau một thời gian hoạt động.
Hộp số sàn là một trong những trường hợp khá đặc biệt khi mà mỗi người đều có một phong cách lái xe riêng và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của các bánh răng và dầu bôi trơn nên chúng ta sẽ mà khó đoán được khi nào xe sẽ "hết hạn". Đặc biệt, với các dòng xe ở Việt Nam chủ yếu là số tự động, số sàn hay là số vô cấp thì với khoảng 40.000km sẽ là khoảng lý tưởng và thích hợp nhất để chúng ta có thể thay mới dầu số tự động nhằm tăng thêm độ bền để có thể tránh được các hư hỏng đáng tiếc xảy ra nhất.
Việc lái xe chúng ta thường xuyên lái xe và "ép số" thì chắc chắn thời gian chúng ta phải ghé thăm các trung tâm dịch vụ sửa chữa hay các hãng gara ô tô thì cần được rút ngắn nhằm kiểm tra dầu hộp số. Thông thường, với các loại dầu hộp số ATF mới sẽ có màu đỏ tươi và sẽ có xu hưởng chuyển màu theo thời gian sang màu sẫm hơn hoặc chuyển sang màu khác và đặc biệt có thể sẽ có mùi khét khó chịu.
Nếu bạn chưa bao giờ dành sự quan tâm đến dầu hộp số WS thì mặc dù đồng hồ đã chỉ mức 40.000km thì chúng ta cũng không nên bối rối quá và theo như khuyến cáo của nhà sản xuất thì chúng ta có thể "dư xài". Nhưng thế nào đi nữa thì việc dầu bôi trơn mới sẽ vẫn đảm bảo cho miệc vào mượt số hơn và giúp tăng tuổi thọ và độ bền xe của hơn nhiều.