Cấu Tạo Và Chức Năng Chính Của Bơm Xăng Sử Dụng Trên Xe ô Tô?

11 Tháng Mười Một 2024

Bơm xăng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe ô tô, có nhiệm vụ đảm bảo nhiên liệu được bơm từ bình xăng đến động cơ. Dưới đây là cấu tạo và chức năng chính của bơm xăng trên ô tô:

1. Cấu Tạo Bơm Xăng

Bơm xăng có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính sau:

  • - Thân bơm: Là vỏ bảo vệ toàn bộ các thành phần bên trong, thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa chịu nhiệt.
  • - Motor điện: Là thành phần giúp bơm xăng hoạt động, được điều khiển bởi dòng điện từ hệ thống điện của xe.
  • - Bánh công tác (bánh quay): Thường là loại bánh răng hoặc cánh quạt, có chức năng tạo áp lực để đẩy nhiên liệu đi qua các ống dẫn.
  • - Bộ lọc: Được đặt ở đầu vào của bơm, giúp lọc các tạp chất khỏi nhiên liệu trước khi vào động cơ.
  • - Ống dẫn nhiên liệu: Dẫn xăng từ bơm tới kim phun trong hệ thống phun nhiên liệu.

2. Chức Năng Chính Của Bơm Xăng

  • - Bơm nhiên liệu từ bình xăng tới động cơ: Nhiệm vụ chính của bơm xăng là tạo áp lực để đẩy nhiên liệu từ bình xăng tới kim phun hoặc bộ chế hòa khí, giúp động cơ hoạt động ổn định và hiệu quả.
  • - Duy trì áp suất nhiên liệu: Bơm xăng đảm bảo nhiên liệu được cung cấp với áp suất ổn định, giúp quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả, giảm hao phí nhiên liệu và tối ưu hóa công suất động cơ.
  • - Hỗ trợ hệ thống phun nhiên liệu: Trong các hệ thống phun nhiên liệu điện tử, bơm xăng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp đủ lượng nhiên liệu cần thiết theo yêu cầu của hệ thống điều khiển động cơ.

3. Phân Loại Bơm Xăng

  • - Bơm xăng cơ khí: Hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học, thường xuất hiện trên các dòng xe cũ hoặc xe có động cơ cỡ nhỏ.
  • - Bơm xăng điện tử: Sử dụng motor điện, được điều khiển bởi hệ thống điện tử, phổ biến trên các xe hiện đại nhờ tính hiệu quả và ổn định cao.

Bơm xăng là bộ phận cần thiết để xe có thể hoạt động ổn định, và cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để tránh các sự cố như thiếu nhiên liệu, động cơ yếu hoặc khó khởi động.

4. Nguyên Lý Hoạt Động Của Bơm Xăng Trên Xe Ô Tô

Bơm xăng hoạt động theo nguyên lý tạo áp lực để đẩy nhiên liệu từ bình xăng tới động cơ thông qua ống dẫn. Nguyên lý hoạt động của bơm xăng điện tử thường thấy trên xe ô tô hiện đại như sau:

  1. - Khởi động bơm xăng: Khi bật chìa khóa, hệ thống điện của xe cung cấp điện cho bơm xăng. Motor điện trong bơm bắt đầu quay và tạo lực hút, kéo nhiên liệu từ bình xăng vào bơm.

  2. - Nén và đẩy nhiên liệu: Nhiên liệu đi qua bánh công tác (thường là bánh răng hoặc cánh quạt). Quá trình quay này tạo áp lực nén nhiên liệu, đẩy nhiên liệu qua hệ thống lọc và ống dẫn.

  3. - Điều chỉnh áp suất: Bơm xăng duy trì một áp suất nhất định để đảm bảo nhiên liệu được cung cấp đều đặn cho kim phun. Áp suất này được điều chỉnh bởi cảm biến áp suất nhiên liệu. Khi áp suất quá cao, van điều áp sẽ mở để giảm áp lực, đảm bảo nhiên liệu được phun vào động cơ với lưu lượng chính xác.

  4. - Ngắt bơm khi không cần thiết: Trong một số xe hiện đại, bơm xăng có thể tự động ngắt khi xe dừng lại hoặc động cơ không hoạt động nhằm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ bơm.

5. Dấu Hiệu Cần Thay Mới Bơm Xăng Cho Xe Ô Tô

Bơm xăng bị hỏng hoặc xuống cấp sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của xe. Các dấu hiệu cảnh báo cần thay bơm xăng bao gồm:

  1. - Xe khó khởi động: Bơm xăng yếu sẽ không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ, khiến xe khó khởi động, đặc biệt là khi xe nguội.

  2. - Động cơ bị giật hoặc hụt ga: Nếu bơm xăng không duy trì được áp suất ổn định, động cơ có thể bị giật hoặc hụt khi tăng tốc hoặc chạy ở tốc độ cao.

  3. - Giảm công suất động cơ: Khi bơm xăng hoạt động kém hiệu quả, động cơ sẽ không nhận đủ nhiên liệu để vận hành ở công suất tối ưu, dẫn đến giảm hiệu suất, xe yếu hơn và không đạt tốc độ như mong muốn.

  4. - Âm thanh bất thường từ bơm xăng: Bơm xăng hoạt động bình thường sẽ phát ra tiếng êm dịu. Nếu nghe thấy tiếng kêu rít, rồ hoặc âm thanh lạ khác từ bình xăng, có thể bơm đã bị hỏng.

  5. - Đèn "Check Engine" bật sáng: Nếu áp suất nhiên liệu không đúng, cảm biến áp suất sẽ gửi tín hiệu đến ECU (hệ thống điều khiển động cơ), và đèn "Check Engine" sẽ sáng.

  6. Xe chết máy đột ngột: Bơm xăng yếu có thể không duy trì được áp suất đủ cao, dẫn đến động cơ bị tắt máy bất ngờ.

6. Khi Nào Cần Thay Thế Bơm Xăng?

Khi xe có các dấu hiệu trên và đã được kiểm tra, nếu xác định nguyên nhân từ bơm xăng thì cần thay thế ngay để tránh ảnh hưởng đến động cơ và hiệu suất của xe. Thời gian thay thế bơm xăng có thể khác nhau tùy thuộc vào điều kiện sử dụng xe, thường thì sau khoảng 100,000 - 150,000 km cần kiểm tra và bảo dưỡng bơm.

Địa chỉ mua Phụ tùng Lexus trên toàn quốc?

Quý khách hàng có nhu cầu mua phụ tùng ô tô, phụ tùng xe Toyota chính hãng trên toàn quốc liên hệ CV Auto - Địa chỉ đáng tin cập số 1 tại Việt Nam, với hàng hóa nhập khẩu 100% tại JAPAN nói không với hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. 

CV AUTO với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề phụ tùng ô tô, cam kết chất lượng hàng hóa chính hãng cũng như chất lượng phục vụ khách hàng đem đến giá cả tốt nhất. Các chính sách ưu đãi, khuyến mãi cực tốt, chính sách hậu mãi khách hàng khi đến và mua hàng tại đây.

Quý khách hàng có nhu cầu mua hàng để được giá tốt nhất liên hệ HOTLINE 0988285146 để được báo giá nhanh nhất.

CV AUTO PHỤ TÙNG TOYOTA LEXUS CHÍNH HÃNG

Điện thoại: 024.85.822.622 

Hotline: 0944.486.683 - 0988.285.146

Email: phutungcvauto@gmail.com

Website: Phụ tùng xe Lexus