Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Giảm Xóc Sau Trên Xe ô Tô?

06 Tháng Mười Một 2024

Giảm xóc sau (hay còn gọi là phuộc nhún sau) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của ô tô, giúp duy trì sự ổn định và êm ái khi xe di chuyển trên các bề mặt khác nhau. Giảm xóc không chỉ làm giảm rung động mà còn giúp xe bám đường tốt hơn và tăng tuổi thọ của các bộ phận khác trong hệ thống treo. Dưới đây là cấu tạo và nguyên lý hoạt động của giảm xóc sau:

1. Cấu tạo của giảm xóc sau trên xe ô tô

Giảm xóc sau bao gồm các thành phần chính sau:

  • - Ống giảm chấn (Thân giảm xóc): Là phần vỏ bọc bên ngoài, chứa dầu hoặc khí nén bên trong. Ống này thường được làm bằng kim loại để chịu được áp lực và bảo vệ các thành phần bên trong.

  • - Pit-tông và cần pit-tông: Pit-tông di chuyển lên và xuống trong ống giảm chấn khi xe chịu tác động từ mặt đường. Cần pit-tông nối với pit-tông và truyền lực từ bánh xe lên thân xe.

  • - Van dầu: Van dầu (valves) nằm trong pit-tông và dưới đáy ống giảm chấn, giúp điều chỉnh lượng dầu chảy qua khi pit-tông di chuyển, từ đó tạo ra lực cản phù hợp.

  • - Dầu thủy lực hoặc khí nén: Dầu thủy lực hoặc khí nén nằm trong ống giảm xóc, giúp làm giảm lực tác động nhờ vào sự nén hoặc giãn nở của chất lỏng này khi van dầu mở ra.

2. Nguyên lý hoạt động của giảm xóc sau

Giảm xóc sau hoạt động dựa trên nguyên lý nén và giãn của dầu hoặc khí nén:

  • - Khi xe di chuyển qua địa hình gồ ghề, bánh xe di chuyển lên xuống, truyền lực lên giảm xóc.

  • - Pit-tông di chuyển lên xuống bên trong ống giảm chấn, đẩy dầu hoặc khí nén qua các van dầu. Van này điều chỉnh lưu lượng dầu để tạo ra lực cản, giúp giảm bớt độ rung lắc.

  • - Lực cản này giúp làm chậm tốc độ di chuyển của pit-tông, làm giảm tốc độ nảy của bánh xe. Nhờ đó, xe duy trì được sự ổn định và êm ái khi di chuyển.

Các loại giảm xóc phổ biến

Hiện nay, có hai loại giảm xóc phổ biến:

  • - Giảm xóc dầu: Sử dụng dầu thủy lực để tạo lực cản, phổ biến và có chi phí thấp.

  • - Giảm xóc khí: Sử dụng khí nén (thường là khí nitơ) thay vì dầu, giúp giảm trọng lượng và tăng độ bền.

Giảm xóc là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong hệ thống treo của ô tô, giúp bảo đảm an toàn, sự thoải mái và hiệu suất vận hành của xe.

3. Chức năng và dấu hiệu nhận biết cần thay giảm xóc sau trên xe ô tô?

Chức năng của giảm xóc sau trên xe ô tô

Giảm xóc sau có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn và thoải mái khi lái xe. Cụ thể, chức năng của giảm xóc bao gồm:

  1. - Giảm rung lắc: Hấp thụ lực từ mặt đường, giảm bớt những rung động khi xe di chuyển trên địa hình gồ ghề, giúp hành trình lái xe êm ái hơn.

  2. - Tăng cường độ bám đường: Giúp bánh xe luôn tiếp xúc ổn định với mặt đường, tránh hiện tượng trượt bánh, đặc biệt quan trọng khi vào cua hoặc phanh gấp.

  3. - Tăng độ ổn định và kiểm soát xe: Đảm bảo xe không bị chòng chành, giúp người lái kiểm soát xe dễ dàng hơn.

  4. - Bảo vệ hệ thống treo và khung xe: Hạn chế tác động mạnh từ mặt đường lên hệ thống treo và các bộ phận khác, giúp tăng tuổi thọ của hệ thống treo.

Dấu hiệu nhận biết cần thay giảm xóc sau

Theo thời gian sử dụng, giảm xóc sẽ bị mòn và mất đi hiệu quả. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết khi cần thay giảm xóc sau:

  1. - Xe bị lắc mạnh khi đi qua đoạn đường xấu: Nếu xe rung lắc mạnh hơn bình thường khi đi qua ổ gà hoặc địa hình gồ ghề, đây có thể là dấu hiệu giảm xóc đã bị yếu.

  2. - Xe mất cân bằng khi vào cua hoặc phanh gấp: Khi giảm xóc yếu, bánh xe không bám đường tốt, dễ làm xe bị lệch khi vào cua hay phanh đột ngột.

  3. - Xe bị nhún nảy quá mức: Khi bạn nhấn lên nắp cốp sau hoặc lên phần đuôi xe và thả tay ra, nếu xe nhún nảy lên xuống nhiều lần thì giảm xóc đã mòn và cần được thay mới.

  4. - Có hiện tượng rò rỉ dầu: Nếu bạn thấy dầu chảy ra hoặc thấm trên thân giảm xóc, đây là dấu hiệu cho thấy dầu thủy lực bên trong bị rò rỉ, khiến giảm xóc mất hiệu quả.

  5. - Tiếng kêu lạ: Khi giảm xóc bị mòn, có thể xuất hiện các tiếng kêu “cọc cạch” hoặc “lọc xọc” khi xe di chuyển.

  6. - Lốp xe mòn không đều: Giảm xóc yếu có thể khiến bánh xe nhảy lên xuống không ổn định, dẫn đến việc mòn lốp không đồng đều, thường là ở các mép lốp.

  7. - Thời gian sử dụng lâu dài: Trung bình giảm xóc có tuổi thọ từ 50,000 đến 80,000 km. Nếu xe đã đi được quãng đường này, bạn nên kiểm tra và thay thế giảm xóc để đảm bảo an toàn.

Kết luận

Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn nên đưa xe đến gara hoặc trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế giảm xóc nếu cần.

Địa chỉ mua Phụ tùng Lexus trên toàn quốc?

Quý khách hàng có nhu cầu mua phụ tùng ô tô, phụ tùng xe Toyota chính hãng trên toàn quốc liên hệ CV Auto - Địa chỉ đáng tin cập số 1 tại Việt Nam, với hàng hóa nhập khẩu 100% tại JAPAN nói không với hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. 

CV AUTO với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề phụ tùng ô tô, cam kết chất lượng hàng hóa chính hãng cũng như chất lượng phục vụ khách hàng đem đến giá cả tốt nhất. Các chính sách ưu đãi, khuyến mãi cực tốt, chính sách hậu mãi khách hàng khi đến và mua hàng tại đây.

Quý khách hàng có nhu cầu mua hàng để được giá tốt nhất liên hệ HOTLINE 0988285146 để được báo giá nhanh nhất.

CV AUTO PHỤ TÙNG TOYOTA LEXUS CHÍNH HÃNG

Điện thoại: 024.85.822.622 

Hotline: 0944.486.683 - 0988.285.146

Email: phutungcvauto@gmail.com

Website: Phụ tùng xe Lexus